Tất tần tật về Carb P2/EPA bạn cần biết

03.01.2024

Lựa chọn sản phẩm gỗ công nghiệp chất lượng có nhiều tiêu chí như mẫu mã, độ bền, giá thành đến đơn vị cung cấp. Nhưng tiêu chí quan trọng nhất vẫn là yếu tố sức khỏe, cụ thể hơn tại gỗ công nghiệp là nồng độ phát thải formaldehyde phải đạt chuẩn. 

Vậy làm thế nào để xác định được sản phẩm gỗ công nghiệp đạt chuẩn về formaldehyde? Hãy cũng KES tìm hiểu tiêu chuẩn CARB P2 – chứng nhấn chuẩn quốc tế về tỷ lệ formaldehyde trong sản phẩm.

Chứng nhận CARB P2 là gì?

CARB là viết tắt của cụm từ California Air Resources Board (Hội đồng Quản trị Tài nguyên Không khí bang California, Mỹ), còn P2 là viết tắt của Phase 2 (giai đoạn 2). Cơ quan này quản lý chất lượng không khí và nghiên cứu nguyên nhân cũng như giải pháp cho ô nhiễm không khí. Vào ngày 26/4/2007, hội đồng CARB đã ban hành một quy định về kiểm soát khí thải trong ván gỗ công nghiệp với tên gọi Airborne Toxic Control Measure (ATCM). Theo đó, các loại ván gỗ công nghiệp như MDF, HDF... muốn được lưu hành tại California phải đảm bảo nồng độ khí thải formaldehyde trong mức cho phép theo quy định ATCM và được CARB phê duyệt. Sau khi được ban hành tại California, CARB P2 nhanh chóng được công nhận và trở thành tiêu chuẩn chung nhất trên nhiều thị trường quốc tế.

Quy định ATCM bao gồm hai giai đoạn của một sản phẩm ván công nghiệp đat tiêu chuẩn khí thải. Đòi hỏi phải kiểm soát tốt các thông số về quản lý chất lượng sản xuất và phát thải formaldehyde tiêu chuẩn để tuân thủ. 

Lý do CARB P2 quan trọng?

Formaldehyde là một loại hóa chất được sử dụng không thể thiếu trong một số ngành công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp thực phẩm và công nghiệp chế biến gỗ. 

Đối với gỗ công nghiệp, formaldehyde là một thành phần có trong keo, được tạo ra do quá trình phản ứng hóa học của urea và một số hóa chất nhằm tạo kết dính các sợi gỗ và gia tăng độ cứng cho ván gỗ công nghiệp. 

Nếu lượng formaldehyde vượt ngưỡng tiêu chuẩn sẽ tạo nên dòng khí độc trong không gian sống, gây ảnh hướng đến sức khỏe người dùng, thậm chí đây có thể là nguyên nhân của bệnh hô hấp, ung thư…khi tiếp xúc lâu ngày. 

Ngưỡng giới hạn formaldehyde theo CARB P2

  • Đối với ván Okal: 0.09 / phần triệu.
  • Đối với ván HDF: 0.05 / phần triệu.
  • Đối với ván MDF: 0.11 / phần triệu.

Nhận biết chứng nhận CARB P2 hợp lệ

CARB P2 được phát hành bởi bên thứ 3 do CARB ủy quyền để kiểm tra và phát hành chứng nhận. Trên chứng nhận bắt buộc phải có code của đơn vị thứ 3 phát hành mới được xác nhận là hợp lệ.

Hồ sơ kiểm định CARB P2 mỗi năm thực hiện 1 lần theo chu kỳ, chủ yếu là thực hiện gửi mẫu hoặc kiểm tra thực tế tại nhà máy. Vì vậy, mỗi form chứng nhận có thể có sự khác biệt, nhưng nhất định phải có dòng: “… recognizes the following mill’s production as certified to meet all requirements established in Section 93120.2, title 17, California Code of Regulations, Final Regulation Order, Airborne Toxic Control Measure to Reduce Formaldehyde Emissions from Composite Wood Products (ATCM)…”

Giấy chứng nhận đạt chuẩn CARB P2 không phải cấp một lần là xong. Nhà sản xuất thường xuyên được SGS giám sát kiểm tra định kỳ mỗi năm 4 lần. Theo đó, mọi khâu sản xuất trong các nhà máy của KES đều xem việc kiểm tra chất lượng sản phẩm là việc làm mang tính liên tục.

Lựa chọn dòng gỗ công nghiệp đảm bảo về chất lượng cần phải quan tâm về vấn đề nguồn gốc xuất xứ. Khi mua các loại ván gỗ công nghiệp cần kiểm tra với đơn vị bán về chứng nhận CARB P2.

Tiêu chuẩn CARB P2 đem lại sự cam kết đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng khi sử dụng nội thất ván gỗ công nghiệp. Là một thương hiệu chuyên cung cấp ván gỗ công nghiệp cao cấp, mỗi hành trình gỗ tại KES đều được kiểm soát với những định chuẩn riêng từ khâu xử lý thô đến lúc ra thành phẩm. KES tự hào là doanh nghiệp tiên phong tại Việt Nam sở hữu chuỗi sản xuất gỗ khép kín từ nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm. Điều này cho phép KES đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt nhất, đồng thời bảo vệ môi trường và sức khỏe người tiêu dùng.