Formaldehyde và những tác hại không ngờ của đồ nội thất kém chất lượng

03.01.2024

Xu hướng sử dụng đồ nội thất bằng gỗ công nghiệp để giảm thiểu việc khai thác rừng tự nhiên, bảo vệ môi trường đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Trong đó đại đa số mọi khách hàng đều mong muốn chọn cho mình những món đồ nội thất phù hợp với guu thẩm mỹ đi kèm là mức giá phải chăng nhất có thể. Tuy nhiên trước khi quan tâm về giá hay mẫu mã, người tiêu dùng cần tìm hiểu nguồn gốc chất liệu ván sử dụng để đảm bảo tiêu chuẩn về phát thải formaldehyde trong mức an toàn cho sức khỏe gia đình bạn.

Cụ thể như thế nào cùng KES tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây!

Formaldehyde là gì?

Formaldehyde hay còn gọi là Phocmôn, chất khí có mùi cay xốc và khó ngửi, tồn tại ở dạng dung dịch, cụ thể có trong các loại keo chuyên dụng làm chất kết dính nguyên liệu để tạo nên ván gỗ công nghiệp hiện nay. Do tính chất chỉ hóa hơi khi có điều kiện thích hợp (khi độ ẩm và nhiệt độ tăng), do vậy sự tồn tại của formaldehyde ở môi trường trong nhà luôn cao hơn môi trường ngoài trời.
Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo và liệt kê formaldehyde vào loại hóa chất độc hại đối với sức khỏe con người. Các nghiên cứu chỉ ra rằng sự nhiễm formaldehyde đối với sức khỏe con người diễn ra liên tục và có tính tích lũy. Nếu tiếp xúc với môi trường có hàm lượng formaldehyde cao trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho da và hệ hô hấp, các bệnh về bạch cầu, gây ung thư nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là ung thư đường hô hấp như mũi, họng, phổi,…

Tiêu chuẩn E0, E1, E2, Carb P2 (EPA) liên quan gì đến Formaldehyde trong gỗ công nghiệp?

Thực tế, bất cứ sản phẩm nội thất nào được làm từ gỗ công nghiệp như: ván dăm, ván sợi, ván dán, ván ép (MDF, HDF, MFC,…) cũng đều phải sử dụng đến keo hóa chất trong quá trình sản xuất để có thể đạt được yêu cầu về thẩm mỹ, và kéo dài tuổi thọ sản phẩm trước những tác động bên ngoài. Chính vì thế để kiểm soát việc sử dụng và hạn chế ảnh hưởng của Formaldehyde các cơ quan, tổ chức thế giới đã phát hành các khung tiêu chuẩn nhất định nhằm bảo vệ người tiêu dùng.

Tiêu chuẩn E0, E1, E2

Ván tiêu chuẩn E1, E2 đều khá quen thuộc với những ai quan tâm đến gỗ công nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu tiêu chuẩn đó đại diện cho điều gì và sự khác nhau giữa E1 với E2.

E0, E1, E2 là tiêu chuẩn đo lường lượng phát thải Formaldehyde ra môi trường không khí, chủ yếu được áp dụng ở Nhật Bản và Aus/NZ. Trên thế giới còn có những tiêu chuẩn khác như CARB – P1 và CARB – P2 thông dụng ở Mỹ.
E0 được phân loại với hàm lượng formaldehyde ít hơn 3.0 mg/100g ván ép. Tiêu chuẩn E1 là hàng đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, không gây độc hại trong quá trình sử dụng, với mức độ phát thải formaldehyde gấp 3 lần mức E0, tức là nồng độ an toàn cho phép trong khoảng 3.0 – 9.0 mg/100g ván ép. Các ván gỗ ở mức E2 vẫn có thể được chấp nhận.

Tại các nước Châu Âu, những sản phẩm nội thất không đáp ứng tiêu chuẩn E1 hoàn toàn bị cấm. Chính vì vậy riêng đối với những nhà sản xuất gỗ, nội thất lớn tại Việt Nam nếu muốn xuất sản phẩm ra nước ngoài luôn phải tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ tiêu an toàn về hàm lượng formaldehyde để đạt tiêu chuẩn.

Nhận biết sản phẩm có mức độ phát thải formaldehyde như thế nào?

Hiện tại trong nước, những sản phẩm đồ nội thất giá rẻ làm từ ván công nghiệp không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chứa formaldehyde vượt định mức trôi nổi trên thị trường rất nhiều. Nếu sản phẩm đồ nội thất có mùi nồng và cay hắc thì khả năng nồng độ formaldehyde vượt ngương cho phép 10-20 lần rất cao. Nên mở toàn bộ cửa và để gió vô phòng càng nhiều càng tốt, formaldehyde sẽ giảm sau một thời gian nếu không khí thông thoáng.

Vì vậy người tiêu dùng nên tự bảo vệ sức khỏe của chính mình và người thân bằng cách lựa chọn và tìm mua các sản phẩm nội thất có chất lượng, xuất xứ, thương hiệu rõ ràng được sản xuất bởi loại gỗ đạt tiêu chuẩn. Mặc dù giá cả vẫn luôn là yếu tố mà hầu như tất cả khách hàng quan tâm, nhưng nếu đồ gỗ công nghiệp nào không có các chỉ số này, bạn cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định mua hay không.

Là một thương hiệu chuyên cung cấp ván gỗ công nghiệp cao cấp, mỗi hành trình gỗ tại KES đều được kiểm soát với những định chuẩn riêng từ khâu xử lý thô đến lúc ra thành phẩm. KES tự hào là doanh nghiệp tiên phong tại Việt Nam sở hữu chuỗi sản xuất gỗ khép kín từ nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm. Điều này cho phép KES đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt nhất, đồng thời bảo vệ môi trường và sức khỏe người tiêu dùng.