Ngành vật liệu nội thất tăng trách nhiệm bảo đảm sức khỏe, cuộc sống của người tiêu dùng

24.12.2023

Người tiêu dùng cần hiểu đúng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn của ngành vật liệu nội thất để bảo đảm sức khỏe và có cuộc sống tốt hơn. Đó là thông tin được đưa ra tại Hội thảo sử dụng vật liệu nội thất bền vững và an toàn vào chiều 15-12 do Báo Tuổi trẻ tổ chức.

Hội thảo là bước chuẩn bị quan trọng để góp phần đưa Thông tư số 04/2023/TT-BXD của Bộ Xây dựng về ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng sẽ có hiệu lực vào ngày 1-1-2024. Đồng thời, góp phần thúc đẩy ngành sản xuất, thi công vật liệu nội thất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Thông tư số 04/2023/TT-BXD có các quy định đảm bảo an toàn, vệ sinh, sức khỏe cho con người... giảm bớt thủ tục hành chính và giảm thời gian lưu kho bãi đối với hàng hóa nhập khẩu. Đồng thời, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sản phẩm hàng hóa vật liệu xây dựng trong việc áp dụng quy chuẩn.

Toàn cảnh hội thảo

Tham luận của các chuyên gia tại hội thảo cho biết, vật liệu xây dựng có nhóm vật liệu chịu lực công trình (cốt, thép, bê tông...) và nhóm vật liệu không mang tính chất chịu lực, bao gồm đồ nội thất. Hiện nay, chủng loại của các vật liệu nội thất rất đa dạng, tuy nhiên, ngoài việc tuân thủ các quy tắc chất lượng, doanh nghiệp cần đáp ứng yêu cầu về truy xuất nguồn gốc, sử dụng vật liệu hợp pháp và chất lượng, cũng như việc tuân thủ các quy chuẩn về sử dụng hóa chất theo quy định của các quốc gia đối tác.

 Các chuyên gia tham luận tại hội thảo

PGS, TS Lê Trung Thành, Viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng, cho biết: Thông tư số 04/2023/TT-BXD là quy chuẩn bắt buộc mà các doanh nghiệp sản xuất vật liệu gỗ công nghiệp phải tuân thủ. Các tiêu chuẩn liên quan đến sức khỏe người tiêu dùng là bắt buộc áp dụng. Việc ban hành Thông tư số 04/2023/TT-BXD là cần thiết để đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng, là cơ sở để phân biệt doanh nghiệp làm sản xuất tuân thủ yêu cầu với doanh nghiệp không đảm bảo, tăng tính minh bạch cho môi trường kinh doanh, công bằng cho các doanh nghiệp.

Theo Báo Quân đội nhân dân