Ván gỗ HDF và MDF cái nào tốt hơn?

23.04.2024
Mục lục bài viết

Ván HDF và MDF khác nhau như thế nào?

Ván gỗ HDF và MDF nếu xét về nguồn gốc thì cả hai đều được sản xuất từ thành phần bột gỗ, chất kết dính cùng một số thành phần khác như Parafin, chất làm cứng…Tuy nhiên, ván HDF và MDF lại hoàn toàn khác nhau về đặc điểm tính chất và cấu tạo. Sau đây chúng ta hãy khám phá xem là gỗ HDF và MDF cái nào tốt hơn và phù hợp với nhu cầu của bạn.

Ván HDF là gì?

Ván HDF là loại gỗ công nghiệp có tỷ trọng mật độ gỗ lớn, có nguyên liệu chính là từ bột gỗ (cốt gỗ mịn hơn). Cấu tạo từ 80%-85% chất liệu là gỗ tự nhiên kết hợp cùng các chất kết dính và các chất phụ gia khác. Đây là loại gỗ công nghiệp có mật độ gỗ dày đặc, bịt kín các khoảng hở nên nó có khả năng có khả năng tạo độ cứng ưu việt, tính bền bỉ cao.
HDF được chia thành 2 loại là: gỗ HDF thường và gỗ HDF chống ẩm. Các loại gỗ HDF chống ẩm đã được nhà sản xuất sử dụng keo MUF (melamine urea formaldehyde), MF (melamine formaldehyde) hoặc nhựa Phenolic thay vì keo UF (urea formaldehyde) .Các chất kết dính này giúp gỗ tăng khả năng chống ẩm.

Ảnh minh họa: Ván HDF

 

Ván MDF là gì?

Ván MDF là chữ viết tắt của từ Medium Density Fiberboard, nguyên liệu chính là từ sợi gỗ (cốt gỗ vẫn dạng sợi ít mịn). Là ván sợi mật độ trung bình và cấu tạo từ 75% sợi gỗ tự nhiên từ các mảnh vụn hay nhánh cây được đập nhỏ và nghiền nát bằng máy kết hợp thêm chất kết dính nên tạo ra độ chịu lực và đàn hồi hơn với ván HDF.
Trên thị trường hiện nay thì ván MDF được chia thành 3 loại: MDF thường, MDF chống ẩm và MDF chống cháy. Các tấm ván MDF này được phân biệt thông qua màu sắc chỉ thị đã được thêm vào trong quá trình sản xuất, độ đậm nhạt của màu trên tấm ván MDF không thể hiện tính năng của sản phẩm.

Ảnh minh họa: Ván MDF

Ván MDF là chữ viết tắt của từ Medium Density Fiberboard

Ván HDF và MDF cái nào tốt hơn?

Cả hai loại vật liệu HDF (High-Density Fiberboard) và MDF (Medium-Density Fiberboard) đều có ưu điểm và hạn chế riêng. HDF thường có mật độ cao hơn, nên thường được sử dụng trong các ứng dụng cần độ cứng và độ bền cao hơn, nhưng giá thành có thể cao hơn MDF. MDF thì thường được sử dụng cho các ứng dụng nơi cần tính thẩm mỹ cao hơn và dễ dàng hoạt động hơn với các công cụ cắt và đóng gói. Thế nên nếu muốn xem xét ván HDF và MDF cái nào tốt hơn thì còn phụ thuộc vào lựa chọn và nhu cầu cụ thể của bạn.

Nguồn gốc và thông số kỹ thuật của HDF và MDF

Ván gỗ MDF là loại gỗ có ván sợi mật độ trung bình, loại ván này thường có 75% là gỗ, khoảng 11 – 14% là thành phần keo kết dính UF, 6-10% là nước và dưới 1% là các chất phụ gia khác. Gỗ MDF có tỉ trọng trung bình từ 680 – 840 kg/m3.

Cốt gỗ MDF

Ván HDF là loại gỗ có sợi mật độ cao, loại ván này có tỉ trọng gỗ cao hơn với 80-85% là bột gỗ. Chính vì vậy mà tỷ lệ gỗ trong HDF cao hơn so với MDF và cả tỷ trọng trung bình của HDF cũng nặng hơn ván MDF, khoảng 800- 1040 kg/m3.

Cốt gỗ HDF

Độ bền và ứng dụng của HDF và MDF

Nếu hai loại gỗ này có khá nhiều điểm tương đồng như vậy thì có bao giờ bạn thắc mắc độ bền và tính ứng dụng của ván HDF và MDF cái nào tốt hơn không?
Câu trả lời là: cả HDF và MDF đều là gỗ công nghiệp có độ bền cao và đặc trưng riêng, HDF thì sẽ có độ cứng vượt trội hơn MDF nên có thể ứng dụng ở các công trình lớn có yêu cầu về độ chịu lực cao. Còn MDF thì có độ linh hoạt và dẻo dai hơn phù hợp cho thiết kế nội thất và các dự án cần tính chịu lực nhưng có độ đàn hồi.

Xem thêm: cấu tạo sàn gỗ công nghiệp

Giá thành của của HDF và MDF

Giá gỗ HDF sẽ cao hơn so với giá gỗ MDF vì tính chất và khả năng ứng dụng sẽ có phần cao hơn, khi lựa chọn thì các hãy cân nhắc về tính năng và giá của sản phẩm để phù hợp với nhu cầu sử dụng của bản thân.

Nên mua ván HDF và MDF ở đâu?

Nếu bạn đang có nhu cầu biết thêm chi tiết về ván HDF và MDF cái nào tốt hơn và tìm nơi mua sản phẩm thì hãy đến với KES, vì công ty chúng tôi đã có nhiều năm kinh trong ngành vật liệu xây dựng, luôn đảm bảo sản phẩm chất lượng và uy tín.
Trên đây là những thông tin so sánh giữa ván HDF và MDF cái nào tốt hơn, giúp bạn đưa ra quyết định mua sắm hiệu quả và tiết kiệm. Ngay bây giờ hãy liên hệ với Kes, chúng tôi luôn có đội ngũ chuyên viên tư vấn cụ thể và đầy đủ hơn về ván MDF và HDF để phục vụ cho các bạn.

Xem thêm: Review sàn gỗ MDF và MFC loại nào tốt hơn?