Kế hoạch tham gia các bên liên quan và cơ chế khiếu nại cộng đồng của Tập đoàn KES

19.11.2024

A. Kế hoạch tham gia các bên liên quan

1. Thông tin dự án

Kế hoạch tham gia của các bên liên quan (SEP) này được Tập đoàn KES (KES) xây dựng và áp dụng cho các dự án MDF 1, MDF 2 và Nhà máy keo. Trong đó, dự án MDF 1 và MDF 2 đã được xây dựng và đang trong quá trình vận hành khai thác, dự án Nhà máy keo đang trong quá trình đầu tư xây dựng, chi tiết như sau:

Dự án MDF 1: 

Tên dự án: Nhà máy sản xuất ván nhân tạo tổng hợp công suất 100.000 m2/năm

Địa điểm thực hiện dự án: Đường Tôn Đức Thắng, thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước, Việt Nam

Tình trạng: Đã đi vào hoạt động từ năm 2009.

Dự án MDF 2: 

Tên dự án: Nhà máy sản xuất ván nhân tạo

Địa điểm thực hiện dự án: Lô C1 – C14 & B4 – B6, đường số 1, KCN Nam Đồng Phú, xã Tân Lập, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước, Việt Nam.

Tình trạng: Đã đi vào hoạt động từ 2018.

- Dự án Nhà máy keo: 

Tên dự án: Nhà máy sản xuất Formalin

Địa điểm thực hiện dự án: Lô C1 – C14 & B4 – B6, đường số 1, KCN Nam Đồng Phú, xã Tân Lập, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước, Việt Nam.

Tình trạng: Dự kiến xây dựng năm 2025-2026.

 2. Mục tiêu của SEP

Mục tiêu tổng thể của SEP là xác định các bên liên quan, đảm bảo áp dụng cách tiếp cận nhất quán, toàn diện và phối hợp để thu hút sự tham gia của các bên liên quan trong quá trình thực hiện các dự án.

SEP sẽ cung cấp hướng dẫn, chiến lược và cách tiếp cận để thu hút sự tham gia của các bên liên quan đối với KES theo quy định quốc gia và Tiêu chuẩn hoạt động của International Finance Corporation (IFC). Đồng thời, SEP phác thảo các cách mà nhóm dự án sẽ tương tác với các bên liên quan, bao gồm một cơ chế để các bên liên quan có thể nêu lên mối quan ngại, đưa ra phản hồi hoặc khiếu nại về các hoạt động của các dự án hoặc bất kỳ hoạt động nào liên quan đến các dự án.

3. Cấu trúc của SEP

SEP được tổ chức thành các chương như sau:

- Chương 1: Giới thiệu

- Chương 2: Quy định pháp luật và tiêu chuẩn áp dụng

- Chương 3: Tóm tắt sự tham gia của các bên liên quan đã được thực hiện

- Chương 4: Xác định và phân tích các bên liên quan

- Chương 5: Chương trình tham gia các bên liên quan

- Chương 6: Nguồn lực và trách nhiệm

- Chương 7: Quy chế giải quyết khiếu nại

- Chương 8: Giám sát và báo cáo

- Chương 9: Chi phí và ngân sách

- Phụ lục: Các biểu mẫu đính kèm

B. CƠ CHẾ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI.

Mục tiêu chính của Quy chế giải quyết khiếu nại (GRM) là hỗ trợ giải quyết khiếu nại và khiếu kiện một cách kịp thời, hiệu quả, làm hài lòng tất cả các bên liên quan. GRM của dự án sẽ thân thiện với người dùng và dễ dàng tiếp cận đối với những người bị ảnh hưởng bởi dự án.

1. Nguyên tắc

1.1. Minh bạch và công bằng: Quy chế khiếu nại này hoàn toàn minh bạch và được công khai để các bên liên quan có thể bày tỏ mối quan tâm hoặc thực hiện khiếu nại.

1.2. Khả năng tiếp cận: Tất cả các bên liên quan đều có quyền tiếp cận Quy chế khiếu nại và có thể thực hiện quyền khiếu nại thông qua các kênh khiếu nại.

1.3. Đối thoại: Trong quá trình giải quyết khiếu nại, hoạt động đối thoại với người khiếu nại là một hoạt động ưu tiên, nhằm đi đến một thống nhất chung về việc giải quyết khiếu nại.

1.4. Giải quyết kịp thời: Bên giải quyết khiếu nại phải tiến hành những hành động cần thiết để tìm hiểu về bản chất, tính hợp lệ và mức độ nghiêm trọng của khiếu nại, để từ đó giải quyết khiếu nại một cách kịp thời.

1.5. Miễn phí: Người khiếu nại không phải chịu bất cứ chi phí nào để thực hiện quyền khiếu nại.

1.6. Bảo vệ người khiếu nại: Việc khiếu nại có thể gây ra rủi ro cho người khiếu nại, đặc biệt nếu khiếu nại liên quan đến các vấn đề như tham nhũng, hành vi sai trái, bồi thường bằng tiền hoặc nếu khiếu nại đó cản trở các chuẩn mực xã hội ở địa phương, bao gồm cả chuẩn mực về giới. Cơ chế khiếu nại phải bao gồm các biện pháp phòng ngừa như chính sách không trả đũa rõ ràng, các biện pháp đảm bảo tính bảo mật và bảo vệ dữ liệu cá nhân được thu thập liên quan đến khiếu nại cũng như tùy chọn gửi khiếu nại ẩn danh.

1.7. Không hạn chế: Quy chế này không ngăn cản việc sử dụng các thủ tục hành chính và pháp lý.

2. Hình thức khiếu nại

2.1. Tùy theo hình thức khiếu nại mà người khiếu nại lựa chọn, việc khiếu nại được thực hiện bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp.

2.2. Trường hợp khiếu nại được thực hiện bằng đơn khiếu nại thì trong đơn khiếu nại phải ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại. Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ, trừ trường hợp khiếu nại ẩn danh. Đơn khiếu nại được lập theo mẫu.

Khiếu nại bằng đơn khiếu nại sẽ được nhận trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận khiếu nại, qua đường bưu điện, email và hòm thư.

2.3. Khiếu nại trực tiếp là người khiếu nại thực hiện việc khiếu nại bằng lời nói, có thể thông qua các phương thức trực tiếp như đến địa điểm tiếp nhận khiếu nại, tại các cuộc họp mặt/tham vấn cộng đồng,… hoặc gián tiếp như thông qua đại diện (người đại diện, chính quyền, tổ chức khác…), qua điện thoại.

Trường hợp người khiếu nại lựa chọn hình thức khiếu nại trực tiếp thì người tiếp nhận khiếu nại hướng dẫn người khiếu nại viết đơn khiếu nại hoặc người tiếp nhận ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản và yêu cầu người khiếu nại ký hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản, trong đó ghi rõ nội dung theo quy định tại khoản 2 Điều này.

2.4. Người khiếu nại có quyền giữ bí mật thông tin cá nhân bằng cách khiếu nại ẩn danh. Các vấn đề được khiếu nại ẩn danh được tiếp nhận, xử lý và xem xét như một khiếu nại thông thường. Trường hợp khiếu nại ẩn danh, văn bản khiếu nại không bắt buộc phải có tên, địa chỉ và chữ ký của người khiếu nại.

3. Phương thức khiếu nại

3.1. KES xây dựng một hệ thống tiếp nhận khiếu nại đảm bảo người khiếu nại có thể gửi đề xuất, phản ánh hoặc khiếu nại một cách dễ dàng và tiện lợi nhất.

3.2. Người khiếu nại có thể lựa chọn một hoặc nhiều các phương thức khiếu nại sau:

a. Khiếu nại trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận khiếu nại của KES:

Trụ sở chính: 424A Võ Văn Kiệt, Phường Cô Giang, Quận 1 , TP Hồ Chí Minh, Việt Nam

Trụ sở Dự án MDF 1: Đường Tôn Đức Thắng, thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước, Việt Nam

Trụ sở Dự án MDF 2: Lô C1 – C14 & B4 – B6, đường số 1, KCN Nam Đồng Phú, xã Tân Lập, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước, Việt Nam

b. Gửi đơn khiếu nại qua đường bưu điện, chuyển phát nhanh hoặc trực tiếp đến hòm thư tại trụ sở, văn phòng, chi nhánh hoặc các nhà máy của KES như tại điểm a khoản 2 Điều này.

c. Khiếu nại thông qua số điện thoại đường dây nóng: (028) 3950 6618;

d. Khiếu nại trực tuyến thông qua thư điện tử: info@kimtingroup.com

4. Quy trình khiếu nại



Để biết thêm chi tiết về Kế hoạch tham gia các bên liên quan và Cơ chế giải quyết khiếu nại, vui lòng truy cập tại đây.